Quán Cơm Nhân Ái

Chia sẻ đến mọi người cùng đọc

SONY DSC

Vào lúc 10 giờ 30 ngày 25 tháng 12 năm 2016, một số giáo dân, nhân viên, ân nhân và hơn 100 em thiếu nhi cùng bố mẹ của các em đã quy tụ tại Quán Cơm Nhân Ái (tổ 8, thôn Cát Hải, xã Tân Hải, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) để cùng với Cha bề trên và anh em trong cộng đoàn Thánh Augustinô Dòng Đức Mẹ Lên Trời khai trương Quán Cơm Nhân Ái.

Quán Cơm Nhân Ái là sáng kiến của anh em tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên Trời đang sống tại Cộng Đoàn Thánh Augustinô Bà Rịa. Với sứ mạng đến với những người nghèo khổ, neo đơn, anh em trong Cộng Đoàn đã có dịp viếng thăm những vùng đất nghèo. Một trong những vùng đất phải kể đến là Giòng Than – Long Sơn. Đây là vùng quê nghèo thuộc xã Tân Hải, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu.  Vùng đất này có hơn 200 gia đình với cuộc sống hầu như tách biệt với xã hội bên ngoài. Đa phần trong số họ là những người thuộc dân tộc Khơ-me, đến từ các tỉnh miền Tây như Cà Mau, Kiên Giang và cả những người đến từ Campuchia. Những người này không có giấy tờ tùy thân. Họ sống tại các xóm trọ. Công việc hằng ngày của họ là cắt đầu cá và làm mướn cho các xí nghiệp sản xuất bột cá, với những đồng lương ít ỏi. Vì không có giấy tờ, nên công việc của họ có nhiều bất cập: có những lúc không có việc làm, nhưng có những lúc phải làm cả ngày lẫn đêm. Đây là vùng đất ô nhiễm nước và không khí rất nặng. Các em thiếu nhi nơi đây đa số không được đến trường. Có những em mới chỉ 9 – 10 tuổi đã phải ở nhà chăm sóc các em, tự nấu, chiên cơm hay nấu mì gói ăn; cũng có những em cả ngày chỉ được 3-5 ngàn đồng để mua thức ăn.

SONY DSC

Nhìn thấy các em phải nhịn đói, lại được thúc đẩy bởi câu Kinh thánh “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9, 13), Cộng Đoàn Thánh Augustinô đã quyết định mở quán cơm giá rẻ để bán cho các em nghèo và những cụ già neo đơn, bán vé số… Hiện tại, quán mở bán vào các buổi trưa từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, phục vụ cho hơn 80 người. Để có thể mua cơm, các trẻ em và những người nghèo được cấp phiếu có ghi tên và hình ảnh. Mỗi suất cơm được bán với giá 3.000 đồng, bao gồm các món cơm, thức ăn mặn, canh, rau và tráng miệng. Hiện tại, các bữa cơm sẽ do các tu sĩ trong cộng đoàn phối hợp với một số nhân viên là giáo dân thuộc các giáo xứ Láng Cát và Lam Sơn phụ trách. Những giáo dân đã đăng ký sẽ trở thành nhân viên chính thức của quán.

Buổi khai trương diễn ra cách đơn giản, nhưng ấm áp, huynh đệ và đầy ắp tiếng cười. Mở đâu, cha bề trên cộng đoàn chào mừng và cám ơn quý khách, quý ân nhân và tất cả mọi người đã tới tham dự. Tiếp đó, vì được diễn ra trong ngày lễ Giáng Sinh, nên cha đã chia sẻ với những người tham dự tình yêu thương và sự nghèo khó của Chúa Giê-su khi đến với con người trong trần gian này. Cha mời gọi mỗi người theo cách của mình để yêu thương và phục vụ người khác. Sau những lời chia sẻ của cha bề trên, những người có phiếu xếp hàng ngay ngắn và đi tới quầy phục vụ để nhận những phần cơm đã được chuẩn bị, để cùng với quý khách, quý thành viên và quý ân nhân dùng cơm trong bầu khí huynh đệ. Những tiếng hát, tiếng nói, tiếng cười  rôm rả của các em thiếu nhi và những người nghèo đã phá tan bầu khí u ám, ô nhiễm và tách biệt với xã hội lâu nay.

SONY DSC

Quán Cơm Nhân Ái là hoạt động xã hội của Cộng Đoàn Thánh Augustinô Dòng Đức Mẹ Lên Trời, diễn ra sau các hoạt động như Quỹ Học Bổng Nhân Ái – cấp học bổng cho học sinh nghèo, Lớp Học Nhân Ái – dạy chữ cho những em không có cơ hội đến trường. Tất cả những hoạt động này được gợi hứng từ lời mời gọi của Giáo hội sống năm thánh Lòng Chúa Thương Xót, là chiêm ngưỡng và ca ngợi lòng thương xót của Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn nơi Chúa Giê-su, để với ơn Chúa ban, trở thành những chứng nhân cho lòng Chúa thương xót. Đồng thời, khi thực thi sứ mạng này, Cộng Đoàn mong muốn làm cho triều đại Thiên Chúa ngự đến trong tâm hồn mỗi người, nhất là những người nghèo khổ, đói rách đang lang thang giữa chợ đời. Làm được điều đó, mỗi anh em tu sĩ và những giáo dân đang dấn thân tin tưởng đang mang lấy những việc đại nghĩa của Thiên Chúa và của con người, hiện diện nơi đâu Thiên Chúa đang bị đe dọa trong con người, và con người vốn là hình ảnh của Thiên Chúa đang bị đe dọa (x. Luật sống, số 4).

Xem hình ảnh: https://plus.google.com/collection/UckklB

Fx. Phan Dương, a.a.

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC