Chén Cháo Đêm Đông

Chia sẻ đến mọi người cùng đọc

Có một người đã nói rằng: Cuộc sống không tặng cho ta thứ gì cả. Những gì cuộc sống đem lại cho ta đều được ghi giá lại một cách kín đáo. Vâng quả thực đúng là như vậy! Cuộc sống đem lại cho ta những điều vô giá và gửi gắm một cách rất kín đáo, tinh tế như vậy. Đôi khi mỗi người chúng ta ít khi cảm nhận được những món quà cuộc sống đem lại cho ta. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, muôn hình vạn trạng. Mỗi người chúng ta cũng vậy, đều có mỗi số phận khác nhau không ai giống nhau cả. Người thì an nhàn trong cuộc sống hiện tại, nhưng vẫn có người đang lo gánh nặng mưu sinh ngoài kia. Họ sẵn sàng bỏ xứ mình đã từng gắn bó cả một nữa cuộc đời để lên những thành phố lớn với mong muốn đổi đời, thay đổi cuộc sống cơ cực của họ với ruộng vườn quanh năm. Nhưng đường đời nào là bằng phẳng, đường đời nào trải đầy hoa hồng đâu, có những người lên thành phố kiếm sống may ra kiếm chút vốn làm ăn, sinh sống nhưng đâu đó cũng có người thất bại vì người lên thành phố kiếm sống chủ yếu là dân nông thôn, trình độ không cao nên không ai dám nhận họ vào làm và vỉ hè, lề đường là chốn dừng chân của họ khi màn đêm buông xuống sau một buổi mưu sinh cơ cực của họ. Những cơn đói, những đợt gió se se lạnh của mùa đông khiến họ co rúm lại và trở nên thật nhỏ bé giữ một xã hội xồ bồ, nhộn nhịp như vậy, chẳng ai quan tâm họ, họ đến từ đâu!!!

Cuộc sống nơi thành phố là như vậy, do mưu sinh, công việc con người chẳng ai quan tâm đến nhau, họ chỉ biết lo và vun vén cho bản thân mình. Nhận thấy được điều đó, anh em A1 chúng tôi đẫ đề xuất ra công việc Phát cháo, cùng đồng hành với chúng tôi là các chị em nhà B. Chúng tôi đã có một buổi nấu cháo trong tình huynh đệ trào dâng, trò chuyện và cười đùa với nhau điều đó thật thú vị. Đối với nhiều người đó là điều rất bình thường nhưng với chúng tôi đó là một niềm hạnh phúc để cho tuổi trẻ của chúng tôi thêm ý nghĩa hơn trong cuộc sống. Sau những giờ nấu cháo, những phần ăn đầu tiên được đổ vào bát nhựa nhỏ. Cháo vẫn còn hơi nóng, đó là hơi ấm của tình người, tình yêu và sự san sẻ của chúng tôi đến những người vô gia cư ngoài kia, những bát cháo nhanh chóng được xếp gọn gàng, đầy đủ khăn giấy, sữa… chỉ mong sao lót được cái bụng đói của họ. Chúng tôi bắt đầu rong ruổi trên những con đường khuya của Sài Gòn, xe thì vẫn đông, người thi vẫn vui chơi, nhưng thỉnh thoảng đâu đó lại thấy những bóng dáng co ro không màn trời chiếu đất giữ đêm khuya ở Sài Gòn. Những bát cháo nóng được chúng tôi tận tình trao đến tay cho họ, họ nhận với một tấm chân tình biết ơn và chúng tôi cũng nhận lại bài học từ họ, bạn biết đó là bài học gì không? Chúng tôi nhận được hạnh phúc và niềm vui, họ đã chúng tôi một bài học; hãy luôn biết chia sẻ, cho đi và bạn sẽ nhận được hạnh phúc thôi.

Anh em A1 chúng tôi đều là những người sinh viên bình thường. Anh em chúng tôi là sự hội đủ ba miền: Bắc- Trung- Nam, hầu hết lớn sinh ra ở nông thôn, mỗi anh em có một hoàn cảnh riêng, số phận khác nhau, nhưng khi đến nhà lưu xá A1 chúng tôi là một bởi chúng tôi được sống cùng nhau, cùng san sẻ với những người gặp khó khăn hơn mình. Trong đêm phát cháo, không những thấy sự xa hoa khi thành phố lên đèn, mà còn thấy những mặt trái của thành phố này, chỉ khi màn đêm buông xuống Sài Gòn mới lộ ra những điều tốt và điều xấu, ban đêm cũng là khoảng thời gian người vô gia cư nghỉ nghơi sau những ngày buôn ba. Rong ruổi nhiều tiếng đồng hồ, những bát cháo cũng vơi dần đi, những phần ăn được trao đi, chúng tôi không mong họ no trong đem nay vì đó là những bát cháo quá nhỏ bé nhưng chúng tôi mong họ cảm nhận và hiểu được rằng tình người vẫn còn giữ thành phố này, họ không bị bỏ lại sau lưng, lạc lõng vẫn còn nhiều người tốt muốn giúp đỡ họ. Quả thật chúng tôi còn nhiều may mắn, khi vẫn còn cái chổ để ngủ đàng hoàng, được học tập tốt nhất, được các thầy đồng hành lo lắng, vun vén từng chút một và đôi khi anh em chúng tôi không cảm nhận được.

Cảm ơn cuộc sống này, cảm ơn thầy và cả những người vô gia cư ngoài kia… chính mọi người đã cho anh em chúng tôi thấy được ý nghĩa của cuộc sống này là gì? Ý nghĩa của cuộc sống này là hãy luôn cho đi, sẵn sàng hy sinh để đem lại hạnh phúc cho mọi người khác. Hôm nay, biết bao nhiều người đang tìm kiếm và định nghĩa về người hạnh phúc là người như thế nào? Có người cho rằng người hạnh phúc là người có tất cả: sức khỏe, sự thành công trong công việc, tiền bạc và nắm trong tay uy quyền, nhưng cái đó chỉ là nhất thời. Giờ đây tôi xin được định nghĩa về người hạnh phúc: Người hạnh phúc là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người khác, đó là giá trị của cuộc sống này.