Hành Hương Về Các Linh Địa Miền Tây Sông Nước

Chia sẻ đến mọi người cùng đọc

Từ sang tinh sương, đoàn hành hương đã lên đường. Điểm khởi hành là nhà thờ Giáo xứ Láng Cát. Giờ lên đường đã được định trước là 04h10 ngày 26/2. Chúng tôi gồm 50 người cùng với cha đồng hành Phêrô Nguyên Văn Hiệu, AA và các thầy ở Tập viện Dòng Đức Mẹ Lên Trời ở Láng Cát. Chúng tôi thẳng hướng tiến về Miền Tây, Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hành trình của đoàn sẽ đi qua các linh địa: Đức Mẹ La Mã Bến Tre, Gp. Vĩnh Long; Cồn Phụng Bến Tre, Giáo xứ Tắc Sậy, Gp. Cần Thơ.

Với tinh thần đạo đức của những người con Chúa, anh chị em hành hương đã ca vang những lời kinh, tiếng hát, suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu qua các mầu nhiệm Mân côi để ca tụng tình yêu Thiên Chúa và xin Chúa ban bình an, xin Đức Mẹ dẫn đưa mọi người đến gặp Chúa qua giờ kinh sáng ngày 26.

Miền đất Nam Bộ là vùng sông nước, với những cánh đồng rộng lớn, bao quanh là sông nước, rạch, ao, hồ… Ở đây các phương tiện vận chuyển đa số bằng đường thuỷ: thuyền, bè, giỏ lãi…

Về đến Đức Mẹ La Mã Bến Tre, chúng tôi quỳ gối cùng nhau cầu nguyện trước linh ảnh của Mẹ đang bế Chúa Giêsu trong tay đầy tình yêu mến. Lời cầu nguyện và tạ ơn tiếp nối trong thánh lễ. « Cũng như các bà mẹ cưu mang con cái mình, sinh chúng ra và nâng niu trên đôi tay, đưa chúng vào đời bằng tình mẫu tử thiêng liêng, Mẹ Maria cũng m bồng Chúa Giêsu vào trần thế cho nhân loại. Để Thiên Chúa bước đi cùng với con người trong nghịch cảnh và thuận cảnh của họ. Nhìn lên linh ảnh, Mẹ và Con rất thân thiết với nhau trong an bình, chúng ta, những người hành hương, cũng hãy noi gương Thiên Chúa Ngôi Hai, Giêsu Kitô, đã đặt mình vào trong đôi tay của Mẹ, để Mẹ che chở và dìu bước chúng ta đi trong chuyến hành hương trần thế này », cha Phêrô chia sẻ.

Từ biệt Đức Mẹ La Mã, đoàn tiếp tục với hành trình trải nghiệm đến Cồn Phụng Bến Tre bằng thuyền, ngao du miền sông nước. Nơi đây, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống bình dị của người dân trên sông nước. Với những chiếc thuyền, chiếc ghe, họ đánh bắt thủy-hải sản, mua bán trên sông, trên biển. Chúng tôi tận dụng hành trình về Cồn Phụng để ghé thăm cở sở sản xuất mật ong. Được thấy tận mặt những tảng mật, thưởng thức trà mật ong, nếm thử trái cây và nghe đờn ca tài tử. Đã đến xứ dừa thì không thể bỏ qua các đồ lưu niệm, mỹ nghệ được làm từ dừa. Rời những cồn đất nhô lên từ sông nước, chúng tôi cập bến đất liền. Bỏ lại sau lưng dòng nước phẳng lặng cùng nhiều thảm lục bình phiêu bạt.

Gia đình hành hương chúng tôi đến mộ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, tử đạo. Nơi đây có nhiều người tín hữu, Công giáo và lương dân, tề tựu về đây để cậy nhờ vào sự linh thiêng, lời bầu cử đắc lực của cha lên Thiên Chúa hầu được ơn lành trong cuộc sống. Chúng tôi đã dâng Lễ Tạ Ơn và xin cha chuyển cầu lên Chúa những tâm tình của những người con vùng xa đến bên cha ngày hôm nay. Trong bài giảng của cha Jacques NIEUVIARTS, cựu tuyên úy Hội Hành hương Quốc tế Pháp quốc, nhắn nhủ chúng tôi: “chúng ta đến đây không phải để xin ơn nơi Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, nhưng chúng ta đến đây để xin ngài chuyển cầu lên Chúa cho chúng ta, không phải chỉ để xin ơn cho chúng ta nhưng xin cho tất cả mọi người trong tinh thần bác ái như người Samari nhân hậu”. Sau thánh lễ là khoảng thời gian riêng tư của từng người với cha Phanxicô bên mộ của ngài. « Thưa cha, con nghe nói về cha nhiều lắm, giờ đây con mới đến với cha được và có thể là lần cuối cùng », tâm sự của một khách hành hương. Chúng tôi cũng không quên dừng lại bên nhà Công Tử Bạc Liêu, ở đâu đó vang lên điển tích dạy chúng ta cách xử dụng tiền bạc. Không biết ngọn gió nào đã đưa chúng tôi đến với cánh đồng Cối Xay Gió, không phải như anh chàng Don Quichotte mà để ngắm xem vùng đất bình yên trước những cối gió khổng lồ chuyển gió thành điện.

Chuyến hành hương tham quan du lịch Miền Tây trở về trong an bình. Mọi người dầu mệt nhưng chất chứa nhiều niềm vui, hạnh phúc và ân sủng bởi chuyến hành hương đã cũng cố đời sống của họ về mặt tâm linh, tinh thần; niềm vui được sống tình huynh đệ; khám phá được nhiều điều mới lạ trong đất nước của mình.

Dạt dào tâm tình, mọi người đã cùng nhau ca vang những lời kinh để chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ Mẹ Maria, lời bầu cử của cha Bửu Diệp, mọi người tiếp tục sống đức tin và thực thi đức ái theo Lời Chúa dạy : hãy đi và làm như người Samari nhân hậu. « Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương » (Tv 118)

Fr. Antôn Nguyễn Hữu Thái, AA